Doanh nghiệp tôn thép cam kết trách nhiệm về an toàn cho người tiêu dùng

13/06/2016 16:31 PM


 Là doanh nghiệp sản xuất tôn thép hàng đầu thế giới tại Việt Nam, NS BlueScope không đơn thuần là bán hàng, mà còn coi trọng công tác an toàn vệ sinh lao động trong sản xuất; cam kết trách nhiệm với người tiêu dùng qua các hoạt động: huấn luyện kỹ thuật, an toàn lao động, bảo trì và bảo hành công trình đúng tiêu chuẩn.
 
Nguy cơ từ lơ là an toàn lao động 

      

          Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trung bình hàng năm ở nước ta có hơn 6.000 vụ tai nạn lao động, trong đó có khoảng 500 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm hơn 600 người thiệt mạng. Ngành nghề và lĩnh vực xảy ra nhiều tai nạn lao động nghiêm trọng là khai thác mỏ, xây dựng, sản xuất gia công kim loại, cơ khí chế tạo, vận hành máy - lò hơi...

         Theo các chuyên gia về an toàn lao động, đáng nói là 30% nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động xuất phát từ sự chủ quan lơ là công tác an toàn vệ sinh lao động của các chủ doanh nghiệp, số còn lại có một phần là do người lao động chưa nhận thức đầy đủ về an toàn lao động trong môi trường làm việc của mình.


Người lao động vẫn là những người bị thiệt thòi nhất khi tai nạn lao động xảy ra. Hậu quả, chết hoặc mất khả năng lao động, ảnh hưởng đến không chỉ bản thân người lao động, mà còn gia đình và cả xã hội…

            Khi có tai nạn lao động xảy ra, các doanh nghiệp cũng bị thiệt hại không nhỏ, thậm chí có thể phải đóng cửa, giải thể doanh nghiệp hoặc vướng vào vòng lao lý. Về kinh tế, có những vụ tai nạn lao động xảy ra gây thiệt hại cho doanh nghiệp lên tới mấy trăm triệu đồng. doanh nghiệp còn bị nộp phạt một khoản đáng kể khi để xảy ra tai nạn do thiếu hoặc không đầu tư vào các biện pháp kiểm soát rủi ro tại nơi làm việc. Ngoài ra, doanh nghiệp còn mất nhiều khoản vô hình, chi phí ẩn khó nhận ra như đình trệ sản xuất, khắc phục tổn thất, ảnh hưởng về mặt xã hội và môi trường, nhất là việc mất đi nguồn nhân lực lành nghề và phải tuyển dụng và đào tạo lại nguồn nhân lực bổ sung; bị mất uy tín khi để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng…

 
Đầu tư không nhỏ cho công tác an toàn
 

         Tại Việt Nam, NS BlueScope hiện có 2 nhà máy sản xuất tôn thép hiện đại. Trong đó, nhà máy tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 (Bà Rịa - Vũng Tàu) có vốn đầu tư 105 triệu USD, là một trong những nhà máy có quy mô lớn, hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.

         Tại các nhà máy của NS BlueScope hiện đã áp dụng quy chuẩn của Tập đoàn BlueScope trong công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động, nhằm đạt được mục tiêu Zero Harm (không tai nạn lao động). Theo đó, mục đích cao nhất của quy chuẩn Zero Harm là xây dựng môi trường làm việc an toàn và bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng cho người lao động. Bất cứ nhân viên nào cũng có quyền từ chối khi thấy công việc do cấp quản lý giao cho mình thực hiện không được bảo đảm an toàn và tham gia trực tiếp vào các hoạt động cải thiện an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc. Người lao động sau khi được tuyển dụng sẽ trải qua các lớp học về làm việc an toàn, được đào tạo để thay đổi hành vi làm việc an toàn hơn với sự hướng dẫn của cấp giám sát gương mẫu.

         Kết quả là, trong hơn 5 năm qua, tại các nhà máy của NS BlueScope hầu như không xảy ra bất kỳ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào. Bên cạnh đó, các chương trình huấn luyện nhà thầu, thợ thi công, đại lý bán hàng… do NS BlueScope triển khai còn mang đến những giá trị cộng thêm cho khách hàng và cộng đồng trong công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động.

         Cụ thể, ngay tại nhà máy của NS BlueScope có showroom giới thiệu sản phẩm giúp các khách hàng, đối tác tìm hiểu tính năng của sản phẩm. Tại đây, các chuyên gia của NS BlueScope sẽ hướng dẫn khách hàng, đối tác về kỹ thuật lắp dựng sản phẩm. Đồng thời, NS BlueScope còn tổ chức các đợt huấn luyện cho các đối tác là các nhà thầu xây dựng tại khắp các địa phương để họ nắm vững kỹ thuật, đảm bảo công trình được thi công đúng tiêu chuẩn, an toàn lao động. Ngay tại công trường, các chuyên gia sẽ hướng dẫn đội ngũ thi công của nhà thầu về kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng theo chuẩn do Tập đoàn ban hành và bàn giao công trình cho nhà thầu.

         Với hệ thống hơn 30 cửa hàng Zacs phủ khắp cả nước, NS BlueScope cam kết xây dựng và vận hành đúng chuẩn, tăng cường đào tạo huấn luyện kiến thức sản phẩm. Tại các cửa hàng này thường xuyên có chuyên gia giúp huấn luyện thợ thi công và cập nhật kiến thức, đảm bảo thợ thi công đúng tiêu chuẩn, an toàn trong quá trình thi công. Đây là đội ngũ trực tiếp thi công, hỗ trợ các khách hàng lắp dựng sản phẩm đúng kỹ thuật, đảm bảo độ bền chắc và mỹ thuật của mái tôn lợp…  Thông qua các chương trình huấn luyện, đào tạo ngay tại các địa phương là sự đảm bảo cam kết chất lượng đồng bộ của NS BlueScope. Đồng thời, đây là chương trình thiết thực nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

         Với những khoản đầu tư không nhỏ cho công tác an toàn vệ sinh lao động, NS BlueScope đã thực hiện cam kết của doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội, không những mang lại giá trị thương hiệu cho mình, mà còn giúp nâng cao chất lượng nguồn lao động tại địa phương thông qua việc đào tạo, nâng cao tay nghề, gia tăng ý thức đảm bảo an toàn lao động cho đối tác và người tiêu dùng cả nước.